วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551
รถเลือกคน ไม่ใช่คนเลือกรถ
เป็นงานเป็นการหน่อยดีกว่า
เริ่มตรงไหนดี..
คนไทยซื้อรถผิดจุดประสงค์คนทำ - ดีไหม
แม้จุดประสงค์แท้จริงแล้วสูงสุดก็คือซื้อและเอาเงินมาให้ตรูซะดีๆอยู่แล้วก็ตาม
แต่เอาจากมุมคนทำแล้ว คนไทยซื้อรถผิดวิธี
เรื่องที่เห็นผ่านสื่อหนังสือ เว็บบอร์ด นักวิจารณ์ผู้เชี่ยวชาญรถ
เหล่านี้ทั้งหลายทั้งปวงผมถือเป็นองค์ความคิดรวมของสังคมได้ไหม
เพราะใครจะซื้อรถ หรือสนใจรถ ก็ต้องอ่าน
อ่านแล้วก็คิดตาม
คลื่นก็จะรวมๆกันในสังคมก่อตัวเป็นองค์ความคิดรวมของสังคมนั้นๆต่อเรื่องใดๆ
วกวนดีแท้
แต่เอางี้
ขั้นแรก จำเรื่องทรานส์ฟอร์เมอร์ได้ไหม
หมอคนขายรถนั่นบอกว่า
คนไม่ได้เลือกรถ รถต่างหากที่เลือกคน - ถูก!!
คำพูดนี้ถูกต้องแบบย้อนไปถึงเส้นแรกที่ลากลงบนกระดาษเลยทีเดียว
เพราะก่อนจะลากเส้นแรกนั้น รถคันนั้นได้ระบุเจ้าของไว้ก่อนแล้ว
ว่าเป็นใคร ทำอะไร ที่ไหน อายุเท่าไหร่ รายได้เท่าไหร โสดหรือมีครอบครัว
แนวทางการใช้ชีวิตเป็นอย่างไร
ข้อมูลทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ถูกสังเคราะห์
และวิเคราะห์จนออกมาได้เป็นข้อสรุปของฟังค์ชั่น
และทิศทางของอะไรทุกอย่างมาตั้งแต่ไหนแต่ไร
เป็นเรื่องปกติที่ใครเรียนวิจัย หรือการตลาดรู้ดี
ถึงเรื่องการวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์
แต่ที่ถูกกว่านั้นไปอีกก็คือ
รถแต่ละคันแทบจะต้องระบุบุคคลจากการรู้จักได้เลยทีเดียว
ว่ารถคันนี้ถูกทำมาให้ใคร
ระบุได้จากสิ่งแรกเลยคือประเภทรถ(Type) ขนาด(size&scale)
สัดส่วน(Proportion) และเส้นสายเอกลักษณ์(DNA & DesignLanguage)
เช่น คนขับแอคคอร์ดกับคัมรี เป็นกลุ่มที่ใกล้เคียงกันมาก
เขาระบุตัวตนได้อย่างไร - แต่เขาระบุไว้แล้วชัดเจน
หากไม่คิดแบบไทย ที่ว่าคัมรี่กับแอคคอร์ดตัวไหนน่าเล่นกว่ากัน
ได้ออพชั่นอะไรบ้าง ช่วงล่างยังไง อันไหนคุ้มกว่า
การเริ่มคิดเพื่อออกแบบรถนั้น เขาเริ่มจากอีกอย่างครับ
หันมาย้อนดูตัวเลย - คุณเป็นใคร
คุณเป็นใคร เป็นตัวคุณเองให้ดีที่สุด
เข้าใจตัวเองให้ชัดที่สุดแล้วจะรู้ว่าคัมรี่กับแอคคอร์ดแบ่งแคแร็คเตอร์ลูกค้ากันตรงไหน
จุดละเอียดอ่อนบางตรงไหนที่แบ่งความเป็นคัมรี่กับแอคคอร์ด
บารมี..
คนขับคัมรี่กับแอคคอร์ด คนออกแบบจะแบ่งสองคนออกจากกันด้วยบารมีของแต่ละคน
แต่ละคนมีบารมีคนละอย่าง
คนขับคัมรี่ หากมองจากพรอพพอร์ชั่นก่อนก็ต้องบอกว่าเป็นคนมีความเพ้อฝันน้อยกว่าแอคคอร์ด
มิติแสงเงาค่อนข้างเกิดขึ้นภายในฟอร์มหลักที่ยูนิตี้
ไม่มีความสะบัดหรือหักเลี้ยวรุนแรงแบบผลีผลาม
ที่สำคัญแอคคอร์ด ให้ภาพที่มีความทะเยอทะยานเชิงเทคโนโลยีมากกว่าคัมรี่
อะไรประมาณนั้น
ง่ายกว่านั้นก็คือ
หากมีแค่สองตัวเลือกนี้ ผู้บริหารหนุ่มกำลังอยากได้รถมาขับทำงานเองสักคัน
คัมรี่จะเป็นของผู้บริหารที่ออกแนวบริหาร ทั้งคน ทั้งงาน
ส่วนแอคคอร์ดจะเป็นของผู้บริหารที่ออกแนวเทคโนโลยี
จำพวกลูกเจ้าของที่มารับช่วงสร้างแผนกอาร์แอนด์ดี ก็เข้าทีอยู่
อันนี้ยังก้ำกึ่ง
แต่คนซื้อรถ(แบบที่รถระบุเจ้าของไว้)จะทำอย่างนั้นจริงๆ
ซึ่งเรื่องแบบนี้พิสูจน์ได้ยากในตลาดเมืองไทย ที่ซื้อรถกันเยอะมาก
แต่เห็นถามเรื่องตัวไหนน่าเล่นแล้วผมรู้สึกหงุดหงิด
เพราะเรื่องทางวิศวกรรม หรือทางเทคโนโลยี
หากเป็นรถร่วมสมัยเดียวกันแล้ว ผมว่าให้เป็นเรื่องรองไว้ดีกว่า
เรื่องความคุ้ม ไม่ต้องก็ได้ หากคุณเป็นกลุ่มเป้าหมายของรถคันนี้จริง
ราคารถและของแถมไม่จำเป็นต้องเอามาเป็นเหตุผลหลัก
รถสมัยนี้เขาสร้างมาสำหรับการบริโภคเชิงสถานะอยู่แล้ว
เราสนับสนุนให้คนไทยซื้อรถแบบให้รู้จักตัวเองดีๆ
แล้วค่อยมองไปที่รถคันนั้นไม่ต้องลึกมาก แต่ให้รู้จักเข้าใจและปิ๊งกัน
แล้วค่อยซื้อ จะได้ไม่ทำร้ายน้ำใจคนทำ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น