![](http://images.diaryis.com/b/betweenears/20080908.9070911.022.Mini1L.jpg)
![](http://images.diaryis.com/b/betweenears/20080908.9080411.002.1L.jpg)
เป็นเรื่องเป็นราวอึกอัก กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของวงการ Design language
เมื่อตั้งแต่ Kia ลาก Peter Scheyer มาเป็นหัวหน้าชุดทะลวงฟัน
ฝ่าดงหญ้าของภาษาออกแบบที่พันกันยุ่งอีนุงตุงนังของหลากหลายยี่ห้อ
หลากหลายchief และหลากหลาย designer
ที่พากันโหมกระหน่ำ สร้างงานทดลอง design language
จาก DNA เดิม ลากกันไปยังสุดโต่งเกือบตกขอบของการรับรู้
ว่ามันยังเป็นภาษาเดิมอยู่
เล่นกันตั้งแต่สุภาพเรียบร้อย ยันกระโชกโฮกฮากสุดๆ
ฟังไม่รู้เรื่อง ไม่ได้ศัพท์ ล้มเหลวไม่เป็นท่าไปแล้วก็หลายโปรเจ็ก..
เฮียเชรเยอร์แกมาจากเอาดิ่ ก็พกภาษาล่าสุดของวงการออกแบบมาด้วย
เป็น butterfly's wing language ซึ่งใหม่เอี่ยมอ่องของระดับแบรนด์
แต่เห็นนานแล้วพร้อมๆกับ Hexa & pararell line จากงานนักศึกษา แถบๆ RCA และ Coventry.
งานนักศึกษาคาดการณ์แนวนี้ไว้รอแต่บ.รถยนต์ไหนจะรวบรวมแนวคิดให้เป็นรูปธรรมและset ให้เป็น Language ใหม่ขึ้นมา
ระหว่างนั้น ก็มี brand ต่างๆลองให้รถคอนเซ็ปตัวเองพูดไว้หลายคันอยู่
เฮียเชรเยอร์ที่เป็นคนทำเส้นไว้ที่ Audi TT เอามาใช้เป็นของที่ทำงานใหม่แกซะเลย
เป็นแนวก้ำกึ่งของยูโรเปี้ยน และตะวันออกแบบ Wings ของHonda ตอนนี้
เลยกลายเป็นว่า Wings ใน Design language นั้นมีพูดกัน 2 ยี่ห้อ
เจ้าเดิมคือฮอนด้า เป็น Wing of Dream ขายความฝัน
ส่วนเจ้าใหม่ Kia เป็น Wing of Technology ประมาณนั้น แกยังไม่ได้ระบุ
![](http://images.diaryis.com/b/betweenears/20080908.1002big.jpg)
wing กับ butterfly symbol นั้น kia ฉวยโอกาสที่เปิด design center ใหม่
ก็จะทดลองเอามา match กันให้ได้ก่อน
Kia Kee คือตัวที่ดูชัดเจนที่สุดที่สั่นสะเทือนวงการในหมัดแรกๆ
หลังๆ ใครๆก็เอาภาษาแบบ kee ไปใส่ในรถตัวเอง
สวยกันไปคนละแบบสองแบบ
ต้องว่ากันยาวๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น