วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551

Aesthetic from difference angle2

หน้าตารถยนต์ใน Generation ต่อไป มีอะไรบางแนวทางแปลกไปจนน่าประหลาดใจ

แต่เดิมการSketch รถยนต์นั้น นักออกแบบจะถือรสนิยมส่วนตัว ที่จะเลือกมองแบบรถของเขาในมือจากมุมมองไหนก็ได้
แต่เชื่อหรือไม่ มุมส่วนใหญ่ที่ถือว่าวาดรถได้สวยที่สุด คือมุมจากการนั่งยองๆมอง
เป็นความเห็นแก่ตัวอย่างที่สุดลึกๆอย่างหนึ่งที่ใครก้าวล้ำไม่ได้(แบบลับๆ) ว่ารายละเอียดของความงามจากเส้นสายและ Hilight ของ Surface นั้นจะมองได้สวยครบ

ต้องเว้นระยะห่าง หรือไม่ก็มองจากระยะสายตาของคนขับรถอีกคัน
หรืออาจจะเตี้ยกว่านั้นแถวๆสูงกว่าไฟหน้านิดหน่อย
แต่การมองจากระยะห่างนั้น ให้รายละเอียดครบก็จริง แต่จะให้ภาพแบบมองจากเลนส์เทเล สำหรับนักออกแบบแล้วถือว่าขาด Motive ไปนิด มันทำให้รถดูออกไปทาง "จอดไว้เฉยๆ" มากเกินไป








ซึ่งใครไม่รู้ เริ่มประเด็นว่า รถที่ดีควรจอดเฉยๆแล้วรู้สึกว่ามีความเคลื่อนไหว - ถูก!!

อ.เหลืองมาเองหรือเปล่าเนี่ยย















ดังนั้น นักออกแบบส่วนใหญ่จึงsketch รถในมุมแบบ มองระยะใกล้ด้วยเลนส์ Wideangle ซึ่งภาพที่ออกมาจะมีการบิดเบี้ยวของ perspective สูง ล้อบิดเลี้ยวบ่งบอกว่ารถกำลังเคลื่อนที่อยู่ และบางทีกำลังเลี้ยวผ่านหน้าคุณไป

บ้างก็โผล่เส้น Hilight มาแว่บๆ ให้วิศวกรเดา form และ proportion จริงกันให้ปวดหัวเล่นๆไปงั้น

กระจกบังลมหน้า และห้องโดยสารถูกบีบให้แบนราบไปกับตัวรถมากๆ ซึ่งหากมองจากกล้องมุมกว้างจริงๆแล้วมันไม่ได้แบนเตี้ยขนาดนั้น แต่ innitial ของมันหารู้ไม่ว่านักออกแบบอคติกับส่วนของกระจกบังลมหน้าและห้องโดยสารมาก

ราวกับมันเป็นติ่งส่วนเกินของรถออกมาที่เลี่ยงไม่ได้ และต้องการหลอกการมีอยู่ของมันให้มากที่สุด

เรื่องนี้ไม่มีใครพูดกันเป็นเรื่องราวสาธารณะ แต่เห็นกันชัดเจนเรื่องการปรับองศาของเสาA-Pillar ให้ทำมุมแหลมมากยิ่งๆขึ้นในรถปัจจุบัน หนึ่งก็ช่วยเรื่องอากาศพลศาสตร์ในตัว และหนึ่งนักออกแบบพอใจที่จะเห็นรถใหม่ๆมีความเป็น Unity ของ form ที่มากขึ้น

รายละเอียดของ กระจังหน้าและส่วนกันชนเป็นเนื้อหาส่วนใหญ่ของการออกแบบรถด้านหน้านั้น หากเป็นรถจริงกลับเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ยากกว่ากระจกหน้าด้วยซ้ำ


ด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจนี้ นักออกแบบผู้เอาแต่ใจตัวเอง แก้ไขอย่างนี้ครับ

1. ยกรายละเอียดของชุดไฟหน้าให้สูง กระจังหน้าขยายขึ้น เอารายละเอียดขึ้นด้านบนให้มากเข้าไว้
พอยืนมองก็จะเห็นอะไรๆหมด













Ford Fiesta แก้ปัญหาการต้องนั่งยองๆดู Design


2. ดื้อๆ ด้วยการทำหลังคาแบนๆ ใครจะเอา Regulation มาอ้างขนาดหน้าต่างไม่สนใจ
วิศวกรการผลิตรับเคราะห์ด้วยการไปหาวัสดุใหม่ มาทำกระจกข้างขยักได้ ให้ proportion ของรถแบนบนอ้วนล่างได้ใจของนักออกแบบอเมริกันจริงๆ












Chevrolet Volt. ทิ้งร่องรอยให้สงสัยว่าเขาตกลงกันได้อย่างไร


ความดื้อของนักออกแบบ ฝรั่งมักให้เครดิต

แต่หากเป็นคนไทยเรา ไม่โดนรุมบ่น ก็โดนพับแบบครับ

ไม่มีความคิดเห็น: